Giỏ hàng

Bạn đã rửa mặt đúng cách chưa?

Không phải đơn giản chỉ cần vỗ ít nước lên mặt, dùng một ít sữa rửa mặt, và rửa sạch. Việc tìm ra cách rửa mặt đúng cho từng làn da cụ thể tốn nhiều công sức hơn thế. Thực hiện đúng cách có thể tạo ra sự khác biệt giữa những làn da, và giảm mụn trứng cá. Nhiều người cho rằng bạn chỉ cần rửa mặt để tẩy trang hoặc khi mặt bẩn. Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên rửa mặt hai lần mỗi ngày. Tuy nhiên, số lần bạn rửa mặt có thể ít quan trọng hơn so với cách thực hiện chúng.

Làm sạch khuôn mặt bằng rửa sạch bụi bẩn, tế bào da chết, trang điểm và bất cứ thứ gì khác có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Những tác nhân này là thủ phạm gây ra mụn trứng cá và xỉn màu của làn da. Tùy thuộc vào loại sữa rửa mặt bạn sử dụng, nó cũng có thể giúp điều trị các tình trạng da cụ thể, như mụn trứng cá. Làm sạch da mặt đúng cách không những ngăn ngừa mụn trứng cá, mà còn có thể cải thiện sức khỏe của da và thậm chí có thể làm giảm viêm da.

Nhưng  không chỉ là cách bạn rửa mặt  mà còn phụ thuộc vào tần suất và loại sữa rửa mặt bạn sử dụng. Để chắc chắn rằng bạn đang sử dụng tốt công việc rửa mặt của mình, sau đây là một số cách dễ dàng để đảm bảo bạn rửa sạch đúng cách và làm cho thói quen làm sạch mặt của bạn được hiệu quả hơn

1. Không rửa mặt quá nhiều lần

Ở mức tối thiểu, hãy rửa mặt mỗi tối. Rửa mặt vào ban đêm là một quy tắc vàng khi nói đến việc chăm sóc làn da của bạn, và nó vẫn đúng ngay cả khi bạn không trang điểm. Ban ngày, lớp dầu tự nhiên và mồ hôi tích tụ trên da cùng với quá trình tiếp xúc với môi trường. Điều đó có nghĩa là bụi bẩn và ô nhiễm tích tụ trên lớp da bên ngoài của bạn. Không loại bỏ tất cả bụi bẩn này vào cuối ngày có thể gây kích ứng da, viêm và mụn trứng cá.

Bạn cũng có thể rửa mặt vào buổi sáng. Bạn có thể nghĩ rằng làm sạch da trước khi đi ngủ là tất cả những gì bạn cần để đánh thức khuôn mặt tươi mới. Tuy nhiên, trong khi ngủ, vi khuẩn từ nước bọt và dầu từ tóc của bạn dễ dàng chuyển vào mặt của bạn. Vì vậy, rửa mặt sạch vào buổi sáng là một ý tưởng tốt.

Rửa mặt hai lần mỗi ngày, sáng và tối.

Tốt nhất bạn nên rửa mặt hai lần một ngày. Một lần vào buổi sáng và một lần vào ban đêm, cũng như sau khi tập luyện hoặc bất kỳ sự đổ mồ hôi quá mức nào khác.

Cần lưu ý rằng bạn có thể cần sử dụng một loại sữa rửa mặt khác vào buổi sáng so với loại bạn sử dụng vào ban đêm. Ví dụ, nếu bạn có làn da đặc biệt khô hoặc nhạy cảm, bạn có thể chỉ muốn sử dụng sữa rửa mặt siêu nhẹ vào buổi sáng. Và nếu bạn sử dụng chất tẩy rửa có chứa axit salicylic để giúp kiểm soát mụn trứng cá, bạn có thể khiến da dễ bị kích thích và khô khi sử dụng nó hai lần mỗi ngày.

2. Tẩy trang đúng cách

Sử dụng một loại tẩy trang nhẹ nhàng để tẩy bỏ các lớp trang điểm, kem chống nắng trước khi rửa mặt.

Lỗ chân lông trên da để thanh lọc độc tố qua đêm và nếu chúng bị tắc, mọi thứ sẽ bị tắc nghẽn. Điều này áp dụng cho tất cả các loại da, ngay cả khi bạn đã có lớp da bên ngoài khá đàn hồi. Đối với lỗ chân lông bị tắc, hãy thử phương pháp làm sạch kép. Quy trình hai bước này sử dụng dầu tự nhiên (ví dụ như thầu dầu, ô liu, hướng dương) để loại bỏ bụi bẩn trong ngày và sau đó rửa mặt nhẹ để giúp rửa sạch dầu.

Nhúng một miếng bông gòn vào nước tẩy trang hoặc dầu tự nhiên để tẩy trang quanh mặt. Một miếng bông gòn giúp nhẹ nhàng giải quyết các khu vực được lót chặt mà không làm tổn thương da.

Cần tẩy trang mặt mỗi tối ngay cả khi bạn không trang điểm.

3. Không dùng các loại xà phòng thông thường

Trừ khi chúng có công thức đặc biệt dành cho mặt, xà phòng có thể làm thay đổi độ cân bằng pH của da. Điều này cho phép nhiều vi khuẩn và nấm men phát triển hơn.

Đa số mọi người tìm kiếm loại sửa rửa mặt tạo bọt. Vì họ nghĩ rằng nếu không có bọt thì nó không làm sạch. Nhưng tạo bọt thực sự có thể tước đi lượng dầu tự nhiên trên làn da của bạn. Điều này dẫn đến làn da sẽ trở nên khô rát, mất độ ẩm nhất định.

4. Điều chỉnh nhiệt độ nước phù hợp

Nước ấm làm nở các lỗ chân lông, vì vậy giúp loại bỏ chất bẩn được sạch hơn.  Cần chú ý rằng, nhiệt độ nước quá cao có thể gây kích ứng da, làn da sẽ bị đỏ ửng và tổn thương. Nó có thể gây giãn mạch máu và vỡ mô tế bào. Hơn nữa, nước nóng có thể lột đi lớp hàng rào bảo vệ đầu tiên của da, phá vỡ sự toàn vẹn của da. Điều này có nghĩa là làn da của bạn sẽ khô nhanh hơn và trở nên ngứa và bong tróc theo thời gian.

Đặc biệt đối với những người có làn da khô hoặc nhạy cảm. Họ phải chú ý vì da sẽ dễ bị khô hơn hoặc phản ứng xấu với các kích thích.

Ngoài ra, nhiệt có thể là một tác nhân gây ra bệnh hồng ban, một tình trạng đỏ da và nổi mụn giống như mụn trứng cá. Vì thế cần điều chỉnh nhiệt độ nước phù hợp trước khi áp lên da mặt.

5. Cố gắng không chà xát lên mặt quá mạnh

Bạn sẽ cảm thấy như làn da được làm sạch hơn khi dùng tay hay bông rửa mặt chà xát mạnh lên mặt. Trong thực tế, việc rửa mặt thô bạo không tương quan với việc bạn làm sạch da mặt tốt như thế nào.

Thay vào đó, hãy cố gắng dành thời gian ít nhất 20 đến 30 giây để chà nhẹ lên khuôn mặt. Nhưng làm nhiều hơn thế có thể là quá nhiều cho làn da của bạn. Rửa quá mạnh hoặc quá lâu, đặc biệt là nếu sữa rửa mặt của bạn có chứa bất kỳ thành phần tẩy tế bào chết nào có thể nhanh chóng dẫn đến da bị đỏ, bị kích thích, và tổn thương.

Để rửa mặt đúng cách, các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên làm ướt mặt bằng nước ấm.  Không dùng nước nóng và sử dụng đầu ngón tay để thoa sữa rửa mặt theo chuyển động tròn. Hãy chắc chắn để rửa vùng chữ T và vùng chữ U. Vì đây là những khu vực mà mọi người có xu hướng bỏ qua.

6. Lau khô mặt bằng khăn mềm

Nhiều người suy nghĩ rằng không cần lau khô mặt, cứ để nước tự khô. Tuy nhiên, khi nước bay hơi, nó có thể làm da trở nên khô, mất độ ẩm cần thiết.

 Hãy sử dụng khăn lau thấm nước nhẹ nhàng trên khuôn mặt của bạn, áp nhẹ bằng khăn mềm, kháng khuẩn. Thận trọng vùng da dưới mắt vì chúng rất nhạy cảm. Việc dùng khăn chà mạnh lên da có thể làm làn da bị tổn thương.

Việc lau mặt bằng khăn mềm giúp giảm thiểu việc chà xát lên da mặt.

7. Dùng máy rửa mặt

Làn da dầu có thể hưởng lợi từ tác dụng làm sạch sâu của máy rửa mặt. Một công nghệ sử dụng các xung nhẹ nhàng để làm sạch lỗ chân lông. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn có thể giảm tần suất sử dụng công cụ này, vì nó có thể gây kích ứng da của bạn.

Trong quá trình rửa, hãy kết hợp với việc mát-xa mặt. Xoa nhẹ đầu ngón tay theo chuyển động tròn để máu đươc lưu thông tốt nhất. Điều đó sẽ làm làn da của bạn luôn được căng và được nâng lên một cách tự nhiên.

Bên cạnh đó, mát xa có thể giúp da mặt cũng như cơ thể được thư giãn.

8. Sử dụng đủ lượng sữa rửa mặt

Nếu bạn tự hỏi tại sao sữa rửa mặt không hoạt động như đã hứa hẹn. Hãy kiểm tra xem bạn sử dụng lượng cần thiết đủ chưa. Khi nghi ngờ, hãy đọc tờ hướng dẫn để tìm lượng khuyến cáo được đề nghị. Các sản phẩm thường trải qua các thử nghiệm để tìm ra lượng hiệu quả nhất và an toàn khi sử dụng chúng.

9. Không tẩy tế bào chết thường xuyên

Da có một hàng rào tự nhiên bảo vệ nó và giúp nó giữ được độ ẩm cần thiết. Mặc dù sử dụng tẩy tế bào chết hoặc sữa rửa mặt có hạt có thể khiến bạn cảm thấy làn da mềm mại vào ngày đầu tiên. Tuy nhiên, sử dụng các sản phẩm này hàng ngày hoặc chà quá mạnh có thể làm hỏng lớp da bên ngoài và khiến chúng tổn thương.

Một dấu hiệu của việc tẩy tế bào chết quá mức là phản ứng quá mẫn cảm của da. Điều này có thể gây kích ứng, nổi mụn và thậm chí là cảm giác châm chích khi bạn dùng các sản phẩm chăm sóc da thông thường.

Cảnh giác với các sữa rửa mặt hàng ngày chứa các thành phần tẩy tế bào chết tích cực như axit alpha-hydroxy (lactic, glycolic, trái cây). Ngoài ra còn có axit beta-hydroxy (chiết xuất vỏ cây liễu). Những thành phần trên có tác dụng rất mạnh trong việc làm bong tróc da.

Cần tẩy tế bào chết cho mặt đều đặn 1 – 2 lần/ tuần.

10. Dùng nước cân bằng sau rửa mặt

Mặc dù về mặt kỹ thuật, đây không phải là một bước trong việc rửa mặt. Nhiều người thường bỏ lỡ tầm quan trọng của những gì diễn ra sau đó, là cân bằng lại làn da của bạn.

Nước cân bằng có công thức nhẹ, lỏng được sử dụng để thiết lập lại trạng thái cân bằng của làn da. Độ pH có thể giúp làn da bảo vệ khỏi vi khuẩn và tác hại.

Tìm nước cân bằng có các thành phần như:

  • Nước hoa hồng, có đặc tính chống lão hóa.
  • Nước hoa cúc, được biết đến với đặc tính làm dịu nhẹ làn da.
  • Axit salicylic có tác dụng chống mụn trứng cá.

Bạn chỉ cần để một chút nước cân bằng vào bông dưỡng da. Sau đó, thoa nhẹ lên tất cả các khu vực trên mặt, đặc biệt là vùng chữ T.

11. Dưỡng ẩm đúng cách

Ngoài việc làm săn chắc da, hãy chắc chắn rằng bạn đã giúp làn da được giữ ẩm. Sau khi rửa mặt, bạn có thể bắt đầu cảm thấy làn da trở nên nhạy cảm, hoặc thậm chí bong tróc hoặc nứt nẻ. Hãy sử dụng kem dưỡng ẩm bảo vệ làn da của bạn khỏi bị khô.

Nếu da bạn liên tục cảm thấy khô sau khi rửa, hãy xem xét chuyển đổi sữa rửa mặt. Lựa chọn sữa rửa mặt chứa chất tẩy rửa nhẹ hoặc sữa rửa mặt nguồn gốc từ dầu.

Tất cả những điều này là để nói rằng: Rửa mặt đúng cách chỉ là bước đầu tiên và là bước để duy trì trạng thái tự nhiên của làn da. Phần còn lại phụ thuộc vào tất cả các loại serum khác như nước cân bằng, kem dưỡng ẩm, mặt nạ và thực phẩm mà bạn ăn. Cách bạn tập thể dục cũng như nơi bạn đặt khuôn mặt của bạn vào đó.

Back top