Giỏ hàng

Da xỉn màu: Nguyên nhân và cách khắc phục

Làn da của bạn thiếu sức sống hoặc trông xỉn màu sẽ khiến bạn luôn tự ti trong công việc và giao tiếp. Vậy đâu là nguyên nhân khiến bạn có da bị xỉn màu và cách chăm sóc da như thế nào để làn da trở nên khỏe mạnh và sáng mịn? Cùng theo dõi ngay bài viết bên dưới để có câu trả lời nhé!

Da xỉn màu là như thế nào?


Da bị xỉn màu là làn da có đặc điểm: bề mặt da không đều màu, thô ráp, tông màu da bị tối hoặc nhợt nhạt chứ được tươi sáng. Bên cạnh đó, người có da xỉn màu còn có lỗ chân lông da khá to, thậm chí có cả nếp nhăn, đốm đen, sạm nám. Vậy nên, việc sở hữu làn da xỉn màu là điều chẳng ai mong muốn, bởi vì nó khiến bạn lúc nào cũng trông có vẻ thiếu sức sống, mệt mỏi, ảnh hưởng tới sự tự tin, tổng thể nhan sắc bị “dìm” thảm hại.

Nguyên nhân khiến da bị xỉn màu


Bẩm sinh – sắc tố melanin của mỗi người


Melanin chính là sắc tố có quyết định tới màu da của mỗi người. Nó được tạo ra từ các tế bào da (Melanocytes) phân bố ở lớp đáy của thượng bì. Chúng ta đều có số lượng tế bào Melanocytes như nhau; tuy nhiên tùy từng chủng tộc và môi trường sống mà tế bào Melanocytes có thể tạo ra số lượng melanin ít hoặc nhiều.

Các nhà khoa học gần đây đã khám phá ra rằng melanin tồn tại ở 2 dạng là sáng màu (Pheomelanin) và tối màu (Eumelanin). Những người có số lượng melanin nhiều và tỷ lệ melanin tối màu cao thì sẽ có làn da sạm màu, không đều màu, nhiều vết thâm, sạm nám và tàn nhang.

Mất nước


Khi bạn không uống đủ nước thì nó có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da bạn. Một nghiên cứu năm 2015 đã tìm thấy sự ảnh hưởng của việc uống đủ nước sẽ giúp bạn sở hữu một làn da khỏe mạnh. Việc uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể tăng cường hydrat hóa từ bên dưới bề mặt da. Bên cạnh đó, kết hợp thoa serum cho da sẽ giúp giữ ẩm ở các lớp trên của làn da bạn.

Da thiếu vitamin và khoáng chất


Chế độ ăn uống hằng ngày của bạn cũng có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và làn da. Nếu bạn sử dụng thường xuyên những thực phẩm nhiều đường, dầu mỡ, tinh bột,… thì bạn dễ mắc các bệnh lý khiến da xỉn màu thiếu sức sống. Việc nạp vào cơ thể quá nhiều thực phẩm chứa bột đường làm tăng hình thành AGEs – các phân tử protein bị đường hóa. Các phân tử này sẽ tấn công vào da, khiến da mất đi độ săn chắc. Từ đó, xuất hiện nhiều nếp nhăn, sạm đen,… Bên cạnh đó, nếu trong một thời gian dài bạn không cung cấp cho cơ thể đủ các thực phẩm giàu vitamin nhóm B, C, E, khoáng chất kẽm, axit béo,… thì làn da cũng dễ bị xỉn màu, không căng mịn và nhanh lão hóa.

Da khô do thời tiết


Da khô có thể trở nên xỉn màu và thiếu sức sống, nhất là khi thời tiết trở lạnh. Khi thời tiết có đợt không khí lạnh, khô hoặc khí hậu có độ ẩm quá thấp; da của bạn sẽ gặp tình trạng bị xỉn màu, kém sắc rõ rệt.

Hút thuốc lá


Theo một đánh giá năm 2010, hút thuốc là một nguyên nhân quan trọng gây nên lão hóa da sớm. 

Cụ thể, khi hút thuốc bạn sẽ làm suy giảm khả năng sản xuất collagen và làm giảm đi các sợi đàn hồi và mô liên kết trên da của bạn.Bên cạnh đó, hút thuốc cũng có thể làm tăng stress oxy hóa trong các tế bào da. Tất cả những việc này sẽ có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da và góp phần làm cho làn da xỉn màu nhanh hơn.

Căng thẳng, áp lực kéo dài, sinh hoạt không điều độ


Tình trạng áp lực, căng thẳng trong cuộc sống và công việc dễ khiến bạn bị thiếu ngủ, mệt mỏi. Ngoài ra, căng thẳng cũng khiến bạn ăn không ngon, ngủ không ngon; và làm thay đổi nội tiết tố và tác động tới việc hình thành hắc sắc tố trên da. Lúc này, lượng hormone cortisol trong cơ thể tăng cao, ảnh hưởng tới quá trình lưu thông máu dưới da; và máu phải dồn đi nuôi dưỡng những cơ quan quan trọng như não, tim,… Điều này khiến da bạn trở nên xỉn màu, nhợt nhạt, thiếu sức sống.

Bên cạnh đó,thói quen thức quá khuya dùng máy tính, điện thoại hay ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể bạn luôn trong trạng thái mệt mỏi, mất tập trung. Ban đêm là khoảng thời gian để cơ thể và làn da được nghỉ ngơi, là thời gian vàng để các tế bào da được phục hồi và tái tạo. Nếu bạn thiếu ngủ thì da sẽ yếu đi, dễ bị viêm nhiễm, dễ kích ứng, dễ nhạy cảm hơn. Từ đó sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa da. Việc sinh hoạt không điều độ, thức quá khuya hoặc thiếu ngủ còn làm tích tụ độc tố trong cơ thể; từ đó dẫn tới hiện tượng da xỉn màu, sạm nám.

Thay đổi hormone


Khi cơ thể chúng ta bước vào một số giai đoạn đặc biệt như tuổi dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt, hay thời kì mang thai, mãn kinh,… thì nội tiết tố trong cơ thể sẽ có sự thay đổi. Và điều này sẽ dẫn tới một số biểu hiện rõ rệt trên da. Sự thay đổi nội tiết tố gây mất cân bằng hormone trong cơ thể; làm giảm nồng độ estrogen, đồng thời làm tăng nồng độ testosterone; khiến da tiết nhiều dầu và lỗ chân lông giãn to. Tình trạng này khiến da mặt đen sạm đi, xuất hiện các mảng tối màu trên da, dễ nổi mụn,…

Lão hóa da


Làn da của bạn khi không được chăm sóc đầy đủ thì có thể khiến cho tình trạng lão hóa da xuất hiện sớm hơn và diễn ra nhanh chóng. Tình trạng lão hóa da có những dấu hiệu đặc trưng như: Da khô ráp, da xỉn màu, không đều màu, kém mềm mịn, kém sức sống, xuất hiện nhiều nếp nhăn hơn,…

Không chống nắng cho da


Tia UVA và UVB trong ánh nắng mặt trời là một trong các nguyên nhân khiến da sạm xỉn màu nhanh hơn. Khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thì sẽ kích thích sự phát triển của hắc sắc tố melanin. Đây là sắc tố bảo vệ da trước tia cực tím; tuy nhiên nó cũng gây sạm nám, khiến da sỉn màu.  Bên cạnh đó, tia UVA âm thầm tác động sâu vào da, khiến da hư tổn, và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Còn tia UVB thì lại gây nên tình trạng cháy nắng, sạm đen cho da. Ngoài ra, các tia này còn phá vỡ lớp collagen trên da,  làm cho da nhanh lão hóa, xuất hiện tàn nhang, nám… Cho nên, trước khi ra ngoài trời, bạn cần che chắn da cẩn thận để làn da của bạn không bị trở nên xỉn màu, nhợt nhạt.

Không dưỡng ẩm cho da


Khi bạn không sử dụng kem dưỡng ẩm cho da thì làn da của bạn sẽ bị khô. Điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tổng thể làn da bạn.

Không tẩy tế bào chết thường xuyên


Mỗi ngày cơ thể mỗi người đào thải hàng tỷ tế bào cũ, và chúng sẽ tích tụ trên bề mặt da. Lớp tế bào chết này là một trong những nguyên nhân làm cho da tối màu, kém tươi sáng, thiếu sức sống và làn da sần sùi xỉn màu theo thời gian. Bên cạnh đó, lượng tế bào chết trên da nếu không được loại bỏ nó còn ngăn cản việc da hấp thụ dưỡng chất có trong các sản phẩm dưỡng da. Vậy nên, dù bạn có chăm sóc da đều đặn mỗi ngày nhưng dưỡng chất trong các sản phẩm chăm sóc da sẽ khó thẩm thấu hoàn toàn vào trong da. Việc không tẩy tế bào chết đều đặn, thường xuyên sẽ làm cho da bị xỉn màu. 

Da bị xỉn màu phải làm sao?


Dựa trên từng nguyên nhân mà chị em sẽ có những cách cải thiện da xỉn màu phù hợp. Dưới đây là một số cách chăm sóc da mặt bị xỉn màu bạn có thể tham khảo.

Thay đổi thói quen chăm sóc, làm sạch da hàng ngày


Việc bạn xây dựng một thói quen chăm sóc da tốt chính là một biện pháp không thể thiếu để nuôi dưỡng da, loại bỏ da tối màu, xỉn màu, thiếu sức sống.

Tẩy tế bào chết định kỳ


Bạn nên thường xuyên thực hiện việc tẩy tế bào chết trên da định kỳ 2 lần/tuần. Bạn có thể sử dụng phương pháp vật lý hoặc hóa học để loại bỏ các tế bào da cũ tối màu; đồng thời giúp kích thích da sản sinh ra các tế bào mới. Chỉ cần tẩy da chết đúng cách và thường xuyên, bạn sẽ cảm nhận được làn da sáng mịn, mềm mại hơn. Bên cạnh đó, việc tẩy tế bào chết còn giúp các bước chăm sóc da tiếp theo phát huy được tác dụng tối ưu hơn.

Bạn có thể tham khảo sản phẩm tẩy tế bào chết gạo BENEW Brown Rice Peeling Gel: Chiết xuất từ mầm gạo lúa mạch lên men kết hợp với thảo dược nguồn gốc thiên nhiên, giúp loại bỏ hoàn toàn lớp tế bào chết trên da, đồng thời làm sạch sâu lỗ chân lông, cuốn bay mọi bã nhờn, bụi bẩn. Các Vitamin từ mầm gạo lúa mạch không chỉ làm sạch lớp da chết cực kỳ hiệu quả, mà bột gạo còn làm sạch lớp dầu thừa, bổ xung các chất dinh dưỡng cho da đồng thời giúp ngăn ngừa hình thành các vết nám trên da, tăng độ ẩm và giúp làn da trở nên Trắng sáng tự nhiên. 

Làm sạch da


Làm sạch da là một bước không thể bỏ qua để có được làn da đẹp. Dù bạn không makeup thì cũng không nên bỏ qua bước tẩy trang,; vì việc này giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa trên da, giúp cho lỗ chân lông của bạn sạch sẽ, thông thoáng. Có rất nhiều loại tẩy trang hiện nay như tẩy trang dạng nước, dầu, sáp… Tùy từng loại da khác nhau mà bạn cần tìm hiểu da của mình thuộc loại da nào để lựa chọn sản phẩm tẩy trang phù hợp. 

Sau khi tẩy trang xong, bạn nên rửa sạch mặt với sữa rửa mặt. Bạn có thể sử dụng loại sữa rửa mặt nhẹ có độ pH dưới 7 và không có cồn với làn da bị xỉn màu để hạn chế gây kích ứng da.

Bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt Benew Brown Rice Brightening chiết xuất từ mầm gạo lúa mạch kết hợp với dầu thực vật Bambusa Vulgaris và Portulaca Oleracea giúp làm sạch hoàn toàn lớp dầu thừa, lớp tế bào chết, bã nhờn và bụi bẩn trên da, đồng thời ngăn ngừa quá trình hình thành mụn cám, mụn đầu đen trên da, các Vitamin từ mầm lúa mạch giúp làm sáng da, tăng độ đàn hồi, chống nhăn. 

Dưỡng ẩm cho da


Làn da khi được cung cấp đủ độ ẩm sẽ luôn căng mịn, ít đổ dầu, và cải thiện cả việc da bị xỉn màu hiệu quả. Khi mua kem dưỡng ẩm bạn nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm có chứa những thành phần thiên nhiên, lành tính như axit hyaluronic, vitamin E, glycerin, chiết xuất lô hội…

Chống nắng đúng cách


Thoa kem chống nắng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da ngay cả khi bạn không ra ngoài nắng. Việc này sẽ giúp bảo vệ da của bạn dưới tác động của tia UV từ ánh nắng mặt trời. Bạn nên chọn kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF từ 30 trở lên.

Ngoài ra, trước khi ra ngoài nắng bạn cũng nên che chắn, bảo vệ da kỹ lưỡng. Bạn có thể mặc quần áo chống nắng, đội mũ rộng vành, đeo kính râm… Và tốt nhất nên hạn chế việc đi ra ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều.

Bạn có thể sử dụng sản phẩm Benew Collagen Sun Cream hàng ngày với thành phần Collagen kết hợp với các thảo dược thiên nhiên như Lô hội (Aloe), tinh chất rau má (Centella Asiatica), tinh chất Oliu (Olive), Hoa cây phỉ (Witch Hazel)…mang lại dưỡng chất quý cho làn da. Collagen giúp chống lão hóa và nâng cơ da, hoa cây Phỉ giúp kháng khuẩn, tiêu viêm, ngăn ngừa mụn, tinh chất Lô Hội giúp làm trắng da, sản sinh các tế bào mới, phục hồi làn da bị hư tổn, tạo độ ẩm sâu cho da. Độ chống nắng cao SPF 50 PA+++ giúp bảo vệ da khỏi tia tử ngoại UVA/UVB cực kỳ hiệu quả, đồng thời ngăn ngừa hình thành nên các vết nám, tàn nhang.

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục da bị xỉn màu cùng một số các sản phẩm phù hợp bạn có thể tham khảo. Hãy trải nghiệm để có được kết quả ưng ý nha!!!

 

Back top