Giỏ hàng

Giải pháp nào cho người dị ứng kem chống nắng?

Kem chống nắng có tác dụng bảo vệ da nhưng nếu kem chống nắng sử dụng gây dị ứng thì lại rất có hại cho làn da của bạn. Vậy làm sao nhận biết được loại sản phẩm chống nắng đang dùng có gây dị ứng? Giải pháp nào cho những người dị ứng kem chống nắng tránh được tác hại của ánh nắng mặt trời? Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Thị Thảo tìm hiểu những điều này qua bài viết sau nhé!

Tổng quát về kem chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm chăm sóc da giúp ngăn cản các tác hại của mặt trời. Nguyên nhân do nó hấp thụ hoặc phản xạ một số bức xạ tử ngoại (UV) của mặt trời. Các bức xạ đó chia theo bước sóng gồm 3 loại: UVA, UVB, UVC. Trong đó các dòng kem chống nắng hiện nay chủ yếu có tác dụng ngăn UVA và UVB.

Kem chống nắng giúp ngăn tia UV

Kem chống nắng đóng vai trò phủ trên da để bảo vệ da khỏi các bức xạ gây hại. Cũng vì vậy mà tránh được tình trạng ung thư da do tia cực tím. Không những vậy, nó còn giúp giảm sạm da, lão hoá sớm, ngăn vết đồi mồi, nám và tàn nhang. Ngoài ra một số loại kem chống nắng có thêm tính năng dưỡng ẩm, nâng tông da thích hợp dùng chung với bộ trang điểm. Vì thế, kem chống nắng là cần thiết vừa để bảo vệ vừa để chăm sóc, làm đẹp da.

Nguyên nhân gây dị ứng kem chống nắng

Kem chống nắng hoạt động theo 2 cơ chế: vật lý và hóa học. Trong đó các thành phần như benzophenones,  avobenzone, sulisobenzone, oxybenzone, acid para-aminobenzoic (PABA) và salicylate trong kem chống nắng hóa học thường là nguyên nhân gây ra các phản ứng dị ứng tự nhiên của cơ thể. Ngoài ra cơ thể có thể bị dị ứng bởi hương liệu, cồn hoặc một số thành phần khác.

Đối tượng có nguy cơ cao bị dị ứng hơn là những người miễn dịch yếu hoặc da nhạy cảm. Họ có thể là phụ nữ có thai do cơ thể thay đổi nội tiết tố khiến da nhạy cảm; người vốn có các tình trạng viêm da dị ứng, viêm da mạn tính như chàm, vảy nến; người bị bỏng hoặc da đang bị tổn thương; người thường xuyên làm việc ngoài trời nắng,…

Một số kem chống nắng làm từ nguyên liệu tự nhiên như yến mạch, trà xanh, sáp ong, nha đam,… Bạn đừng nên cho rằng chúng an toàn tuyệt đối. Tùy cơ địa mà bạn có thể không dị ứng với chất này nhưng lại dị ứng với chất được cho là lành tính hơn.

Dấu hiệu dị ứng kem chống nắng

Dị ứng kem chống nắng thường dẫn đến viêm da tiếp xúc. Phản ứng dị ứng nhẹ thường khởi đầu bằng dấu hiệu ngứa, đỏ da, nổi mẩn phồng rộp. Phạm vi dị ứng có thể xảy ra ở mọi vùng da trên cơ thể tiếp xúc với sản phẩm. Và tần suất hay gặp nhất là vùng da mặt, cánh tay. Nguyên nhân do đây là những nơi da nhạy cảm hoặc thường được bôi lượng lớn kem chống nắng.

Dị ứng kem chống nắng

Để đảm bảo an toàn, bạn nên test kem trên vùng da nhỏ ở cánh tay. Nếu có các dấu hiệu trên bạn phải ngưng ngay sản phẩm đang dùng. Hãy rửa vùng da tiếp xúc với kem chống nắng bằng nước sạch nhiều lần kết hợp dưỡng ẩm da. Trường hợp nặng hơn có thể phải kiểm tra tại bệnh viện và dùng thuốc kháng dị ứng, kháng viêm. Các triệu chứng nặng đó bao gồm tức ngực, khó thở, khò khè, sưng da, buồn nôn, da xanh tái.

Giải pháp nào cho người dị ứng kem chống nắng?

Sử dụng loại kem chống nắng lành tính
Khi đã xác định được thành phần khiến bạn bị dị ứng kem chống nắng, hãy chủ động chuyển sang sản phẩm chứa thành phần khác an toàn hơn. Một số sản phẩm được cho là an toàn với đa số người dùng là:

  • Kem chống nắng vật lý: dành cho những bạn bị dị ứng với kem chống nắng hóa học. Kem chống nắng bảo vệ cơ bằng cách phủ một lớp kẽm oxit hoặc titanium oxit trên da. Nó tạo thành một lớp rào cản vật lý phản xạ và phân tán tia UV ra khỏi cơ thể. Vì không thẩm thấu sâu vào da mà chỉ ở trên bề mặt nên sản phẩm được coi là an toàn, không gây dị ứng.
  • Kem chống nắng nguyên liệu tự nhiên: dành cho những bạn dị ứng do tiếp xúc với hóa chất. Những sản phẩm này có thể mua hoặc tự làm tại nhà. Chúng có tác dụng chống nắng kém hơn kem chống nắng tổng hợp nhưng đổi lại ít gây kích ứng.
  • Dị ứng kem chống nắng có thể thử dùng viên chống nắng uống.

Cần lưu ý cơ địa khác nhau sẽ dị ứng với những chất khác nhau. Trên đây chỉ đại diện cho đa số người dùng. Để cá nhân hóa kem chống nắng cho bản thân bạn nên thử với lượng nhỏ trước khi sử dụng.

Sử dụng các biện pháp che chắn khác

Trường hợp da bạn đang quá nhạy cảm, không thể bôi bất cứ chất nào lên thì hãy suy nghĩ tới các biện pháp che chắn thông thường thay vì liều lĩnh sử dụng kem chống nắng. Trong ánh nắng có 3 loại tia UV trong đó tia UVC đã được tầng khí quyển chặn lại.

Bạn có thể sử dụng ô, khẩu trang, mũ nón, quần áo, váy chống nắng,… để ngăn cản ánh nắng.

lựa chọn thời điểm ra khỏi nhà vào sáng sớm trước 9 giờ và đi dưới những bóng râm,… Đây là thời điểm chỉ có tia UVA sẽ hạn chế phần nào tác hại của bức xạ tử ngoại cho da. Tuy nhiên bạn phải chấp nhận những biện pháp này khả năng chống nắng sẽ không cao.

Không phải không có giải pháp cho những bạn bị dị ứng kem chống nắng. Hãy linh hoạt tìm hiểu và lựa chọn các thành phần phù hợp với da bạn. Điều quan trọng nhất là bạn phải nhận biết được các dấu hiệu dị ứng để tránh gây hại cho da. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp những thông tin bổ ích giúp những bạn dị ứng kem chống nắng không cần lo lắng.

Back top