Giỏ hàng

Kem dưỡng da ban ngày và ban đêm khác nhau như thế nào?

Các chị em khi tìm hiểu về mỹ phẩm sẽ thấy kem dưỡng da thường chia thành hai dòng là kem dưỡng da ban ngàykem dưỡng da ban đêm, hai loại kem dưỡng da này khác nhau ở đâu, liệu có thể sử dụng để thay thế nhau được không?

Ai cũng muốn sở hữu một làn da đẹp không tì vết, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Nhu cầu chăm sóc da ngày càng cao khiến các sản phẩm dưỡng da càng đa dạng, chia thành hai dòng cơ bản là dưỡng da ban ngày và dưỡng da ban đêm. Hai dòng kem dưỡng da này khác gì nhau, các chị em có thể sử dụng chúng để thay thế lẫn nhau được không?

Câu trả lời là không nhé! Cách hoạt động của da vào ban ngày khác vào ban đêm, do đó, các sản phẩm dưỡng da cũng được thiết kế sao cho phù hợp với da tuỳ vào thời điểm. Sự khác nhau dễ thấy nhất của kem dưỡng da ban ngày và kem dưỡng ban đêm là gì, cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé!

1 Chỉ số chống nắng

Kem dưỡng da ban ngày thường có chỉ số chống nắng cao hơn kem dưỡng ban đêm. Vào ban ngày, da phải chống chọi với tia UV, tia cực tím đến từ Mặt Trời và các tác nhân gây hại như khói bụi từ môi trường, do đó, kem dưỡng da ban ngày thường bao gồm hoạt chất chống nắng, đồng thời chất kem phải mỏng nhẹ, dễ thấm để tránh bít lỗ chân lông. Ngược lại, kem dưỡng da ban đêm hầu như không chứa chỉ số chống nắng. Ban đêm là lúc làn da nghỉ ngơi, cũng không còn tia UV, kem dưỡng ban đêm chỉ chứa thành phần dưỡng là chủ yếu.

Tuy nhiên, hoạt chất chống nắng trong kem dưỡng da ban ngày rất thấp, không thể thay thế được sản phẩm kem chống nắng chuyên dụng đâu bạn nhé!

2 Thành phần cấu tạo

Kem dưỡng ban ngày có thành phần cấu tạo theo công thức “nongreasy” với chất kem dưỡng mỏng, nhẹ, dễ thấm, giúp lỗ chân lông thông thoáng.

Kem dưỡng da ban đêm với chức năng chính là tái tạo và cấp ẩm da, chứa các dưỡng chất dưỡng ẩm, mờ vết thâm, vết nhăn, chống lão hoá như retinol, axit hyaluronic và axit glycolic. Do đó chất kem sẽ đặc hơn so với kem dưỡng ban ngày để da có thể từ từ được thư giãn trong lúc bạn ngủ.

3 Khả năng chống lão hoá

Kem dưỡng da ban ngày không nhiều độ dưỡng như kem dưỡng da ban đêm vì dễ làm bít lỗ chân lông, do đó, không có gì ngạc nhiên khi kem dưỡng da ban đêm chứa nhiều dưỡng chất chống lão hoá hơn kem dưỡng ban ngày.

4 Độ kiềm dầu

Da hoạt động tích cực hơn vào ban ngày, đương nhiên lượng dầu tiết ra trên mặt vào ban ngày là nhiều nhất. Hiện nay, nhiều loại kem dưỡng ban ngày được tích hợp khả năng kiềm dầu rất tốt, chống tình trạng da xỉn màu, mất thẩm mỹ.

Ngược lại, da không làm việc nhiều vào ban đêm nên không cần kiềm dầu. Da đổ dầu vào ban đêm chỉ khi bạn tẩy trang và rửa mặt xong nhưng không cấp nước cho da (thông qua mặt nạ dưỡng, lotion,...) khiến da bị mất nước, thúc đẩy tuyến nhờn tiết chất nhờn để cân bằng độ ẩm tự nhiên.

5 Làm đều màu da

Nhiều loại kem dưỡng da ban ngày được tích hợp sẵn chức năng làm đều màu da, vì chúng ta có xu hướng trang điểm và ra ngoài vào ban ngày. Da đều màu sẽ trông khỏe hơn, các bước trang điểm sau bước dưỡng da sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Trong khi đó, kem dưỡng ban đêm không nhất thiết bao gồm yếu tố này.

Qua những so sánh ở trên, chúng ta đã làm rõ tại sao không nên dùng 2 loại kem dưỡng da ngày và đêm để thay thế nhau. Chúng được thiết kế cho công dụng riêng của mỗi dòng, vì vậy, các chị em nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng để tận dụng tối đa công dụng của kem cho làn da và tránh những nhầm lẫn không đáng có nhé!

Back top