Giỏ hàng

Mụn gạo và cách phòng ngừa mụn gạo hiệu quả

Mụn gạo không gây sưng tấy, khó chịu nhưng chúng có khả năng lây lan rất nhanh. Loại mụn này thường xuất hiện ở vùng mặt nên rất mất thẩm mỹ, khiến người bệnh rất tự ti khi giao tiếp với người khác. Vậy có cách nào để phòng ngừa tình trạng này cho da hay không? Cùng tìm hiểu trong bài viết bên dưới. 

Mụn gạo là gì?


Mụn gạo hay còn được gọi là mụn đá, mụn thịt. Loại mụn này có kích thước nhỏ li ti, phần đầu trắng đục như hạt gạo. Mụn gạo là những u nang lành tính thường xuất hiện ở vùng mặt, đặc biệt là quanh mắt. Tuy không gây sưng, đau nhức nhưng mụn thịt lây lan rất nhanh và gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt.

 

Những nguyên nhân nào hình thành mụn gạo?


Mụn thịt có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi. Các nốt mụn này hình thành và xuất hiện do keratin bên dưới các lớp da gây nên. Keratin một loại protein mạnh thường xuất hiện ở da, tóc, móng tay. Đặc biệt, tình trạng này dễ xuất hiện ở sơ sinh do tuyến mồ hôi chưa phát triển hoàn chỉnh. 

Nguyên nhân gây ra mụn thịt thường chia theo từng đối tượng như sau.

Đối tượng là trẻ sơ sinh


Như đã nói ở trên, trẻ sơ sinh là đối tượng dễ phát sinh mụn thịt do tuyến mồ hôi chưa được hoàn thiện. Thế nhưng cho đến nay, mụn thịt xuất hiện ở trẻ em sơ sinh vẫn chưa được xác định rõ ràng. Nhiều người vẫn lầm lẫn giữa mụn thịt và mụn sữa trên trẻ sơ sinh.

Mụn thịt và mụn sữa khá giống nhau. Điểm khác biệt dễ nhận thấy ở hai loại mụn này là mụn thịt xuất hiện cùng với em bé khi chào đời, còn mụn sữa xuất hiện sau khi sinh từ 2 – 4 tuần. Thông thường, mụn thịt ở trẻ sơ sinh không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé và tự khỏi sau một thời gian.

Đối tượng là người lớn và trẻ em 


Ở người lớn, những tổn thương da là nguyên nhân chính khiến cho mụn thịt hình thành và phát triển. Những tổn thương đó có thể kể đến như là:

  • Da bị phồng rộp do chấn thương, bỏng.
  • Da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. 
  • Các bệnh lý khiến da trở nên mỏng, yếu hơn.
  • Sử dụng các kem dưỡng, kem trị mụn có chứa thành phần steroid trong một khoảng thời gian dài.
  • Da hư tổn do bụi bẩn và vi khuẩn từ môi trường bên ngoài tấn công.
  • Ngoài ra, những thói quen sinh hoạt không lành mạnh như thức khuya, uống nhiều cafe… cũng khiến cho mụn thịt dễ hình thành hơn.

Mụn gạo bao gồm những loại nào?


Mụn thịt có thể xuất hiện từ trẻ nhỏ cho đến người cao tuổi. Mụn thịt được chia thành nhiều loại khác nhau, có thể kể đến các loại mụn thịt thường gặp như.

Mụn thịt nguyên phát


Đây là loại mụn thịt hình thành trên các làn da bình thường, khỏe mạnh, không mắc các bệnh về da liễu khác. Các nốt mụn này thường xuất hiện ở quanh mí mắt, má, trán… Thông thường, chúng sẽ tự động biến mất sau vài tuần mà không cần điều trị, tuy nhiên có những nốt mụn “cứng đầu” có thể tồn tại trên da bạn vài tháng mới chịu biến mất.

Mụn thịt thứ phát


Loại mụn này thường xuất hiện trên các vùng da đã bị các tổn thương trước đó như bỏng, phát ban… Ngoài ra, loại mụn này còn hình thành ở những người thường xuyên sử dụng các loại kem có chứa corticosteroid.

Mụn thịt dạng mảng bám


Đây là loại mụn thịt tương đối hiếm gặp, các nốt mụn xuất hiện và tụ lại từng mảng với nhau khiến da trở nên sần sùi, gây ngứa ngáy dữ dội. Loại mụn này có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp phổ biến nhất ở các phụ nữ trung niên. 

Tình trạng mụn này có thể liên quan đến các bệnh lý da liễu khác như:

  • Bệnh lupus ban đỏ dạng đĩa.
  • Bệnh nhão da dạng hiếm ( Pseudoxanthoma Elasticum)
  • Bệnh lichen phẳng.

Mụn thịt Eruptive


Loại mụn thịt này tương đối giống dạng mụn thịt từng mảng, chúng bao gồm nhiều mụn thịt xuất hiện trên cùng một vùng da tạo thành các mảng da sần sùi. Sau vài tuần hoặc vài tháng thì tự động biến mất. 

Dạng mụn thịt này có thể gây ngứa rát và xuất hiện phổ biến ở ngực, cổ, bụng, cánh tay..

Cách phòng ngừa mụn gạo hiệu quả


Mặc dù mụn thịt không gây nên các ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng chẳng ai muốn làn da xinh đẹp của mình lại bị phá hỏng bởi các nốt mụn xấu xí. Hơn thế nữa, đa số các mụn thịt thường sẽ tự khỏi sau vài tuần nhưng các nốt mụn thịt hình thành do ảnh hưởng của thuốc bôi da hay quá trình lão hóa có thể kéo dài dai dẳng và khó điều trị dứt điểm. Vì thế, ngăn ngừa mụn thịt ngay bây giờ là điều vô cùng cần thiết để làn da bạn luôn tươi trẻ và mịn màng.

Thường xuyên làm sạch da


Làm sạch da theo các bước chăm sóc da cơ bản như tẩy trang, dùng sữa rửa mặt là điều vô cùng quan trọng để ngăn ngừa mụn thịt. Việc làm sạch sâu sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn, bụi bẩn, bã nhờn giúp thông thoáng lỗ chân lông, từ đó ngăn ngừa sự phát triển của mụn. Chính vì thế, luôn giữ da mặt cũng như các vùng da khác trên cơ thể thông thoáng, sạch sẽ có thể giúp bạn ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các nốt mụn. 

Bạn có thể tham khảo sản phẩm: BENEW Green Tea Brightening. Trong y học phương Đông, trà xanh được dùng như một loại dược liệu chữa bệnh thần kỳ. Nó trở thành chất kháng khuẩn mạnh mẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn gây mụn, giảm tiết bã nhờn và sưng viêm hữu hiệu.
Nếu da bạn đổ dầu nhờn, nổi mụn nhiều thì hãy chọn Green Tea Brightening có thành phần chiết xuất từ trà xanh sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng da và hạn chế bóng dầu trên bề mặt rất tốt. Thành phần EGCG giúp chống viêm, kháng khuẩn, cải thiện và làm giảm mụn trứng cá, chống oxy hoá cực đỉnh, phù hợp với làn da nhờn mụn. 

Thực hiện tẩy tế bào chết định kỳ


Tẩy tế bào chết là công việc không thể thiếu khi chăm sóc da. Việc tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các lớp da già nua, nhờ đó giúp bề mặt da thông thoáng, các lỗ chân lông không bị bít tắc. Chính vì thế, nó giúp ngăn ngừa mụn thịt hiệu quả.

Bạn chỉ nên tẩy tế bào chết 2 – 3 lần trong một tuần. Việc tẩy tế bào chết hàng ngày sẽ khiến cho da bạn tổn thương và yếu đi, điều này sẽ không tốt cho da và dễ khiến cho da bị tấn công bởi vi khuẩn hơn.

Bạn có thể tham khảo thử sản phẩm Tẩy tế bào chết Gạo  BENEW Brown Rice Peeling Gel với chiết suất từ mầm gạo lúa mạch lên men kết hợp với thảo dược nguồn gốc thiên nhiên giúp loại bỏ hoàn toàn lớp tế bào chết trên da, đồng thời làm sạch sâu lỗ chân lông, cuốn bay mọi bã nhờn, bụi bẩn. 

Các Vitamin từ mầm gạo lúa mạch không chỉ làm sạch lớp da chết cực kỳ hiệu quả, mà bột gạo còn làm sạch lớp dầu thừa, bổ xung các chất dinh dưỡng cho da đồng thời giúp ngăn ngừa hình thành các vết nám trên da, tăng độ ẩm và giúp làn da trở nên Trắng sáng tự nhiên. Thích hợp với mọi loại da, hiệu quả đặc biệt với da dầu.

Xây dựng một lối sống lành mạnh


Một chế độ sinh hoạt lành mạnh với việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng, lựa chọn các thực phẩm sạch, hạn chế ăn các thức ăn nhiều dầu mỡ, các đồ uống có cồn… sẽ giúp da được nuôi dưỡng từ bên trong, ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn thịt. Đồng thời, đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc, tránh xa căng thẳng sẽ giúp làn da của bạn khỏe mạnh hơn.

Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời


Có thể nói, ánh nắng mặt trời là mối đe dọa thường trực đối với da. Các tia UV không chỉ khiến cho da bạn trở nên đen sạm mà còn khiến cho da bị tổn thương, suy yếu tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công. Vì vậy, hãy che chắn cẩn thận khi đi ra ngoài, lựa chọn các kem chống nắng phù hợp với da để chống lại sự “tấn công” của tia UV. Đây là cách tốt nhất để phòng ngừa mụn thịt và bảo vệ làn da của bạn. 

Bạn có thể tham khảo sản phẩm: Kem chống nắng phổ rộng BENEW BROAD SPECTRUM có công thức tiên tiến vượt trội, với độ chống nắng SPF50+ PA+++ nhằm tối ưu khả năng bảo vệ da. Không chỉ chống tia cực tím UVA/ UVB mà còn bảo vệ da khỏi tia sáng xanh HEV (High Energy Visible Light) vô cùng hiệu quả.  
 

Trên đây là những thông tin về mụn gạo và cách phòng ngừa mụn gạo hiệu quả. Bạn có thể tham khảo và áp dụng để nhận được hiệu quả tốt nhất. 

 

 
 
Back top