Giỏ hàng

Retinol là gi? Phân loại, tác dụng, và tác dụng phụ.

Retinol là gì?  Phân loại, tác dụng và tác dụng phụ của nó.

Những năm gần đây chị em truyền tai nhau rất nhiều về retinol như một " thần dược" cho làn da. Nhưng không phải ai cũng có kiến thức về Retinol.Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về retinol - một thành phần dưỡng da phổ biến. Bạn sẽ tìm hiểu về tác dụng, phân loại và tác dụng của retinol để có được làn da khỏe mạnh và trẻ trung.

1. Retinol là gì? 

Retinol là một dạng của vitamin A, một chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển và sức khỏe của da. Nó được coi là một thành phần quan trọng trong sản phẩm chăm sóc da nhờ khả năng thúc đẩy tái tạo tế bào da, tăng cường sự sản xuất collagen và làm mờ nếp nhăn, vết thâm, và tăng cường sự đều màu da.

Về phân loại, nhóm Retinoid gồm 5 loại cơ bản sau đây:

  • Retinyl palmitate: Là một este được hình thành từ phản ứng của Retinol và axit palmitic nên thường nhẹ nhàng và ít gây kích ứng cho da. Đây là lựa chọn dành cho làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, đổi lại, tính hiệu quả của nó sẽ kém hơn so với các loại Retinoids khác. 

  • Retinaldehyde: Loại này sẽ mạnh hơn Retinyl palmitate nhưng vẫn phù hợp với làn da nhạy cảm hoặc những trường hợp da không dung hợp được Retinol. Dẫn xuất này cũng ít gây kích ứng hơn so với Retinol nên có thể dễ dàng kết hợp với các liệu pháp trị mụn khác như axit beta-hydroxy, benzoyl peroxide….

  • Retinol: Là loại Retinoid có hoạt tính tương đối mạnh, thuộc nhóm không cần kê đơn của bác sĩ nên được sử dụng khá nhiều. Nếu bạn muốn sở hữu làn da căng mọng đáng mơ ước thì chắc chắn không thể bỏ lỡ Retinol. 

  • Tretinoin: Hay còn được gọi là Retinoic Acid thuộc nhóm thuốc da liễu nên cần được kê đơn bởi bác sĩ trước khi dùng. Hoạt chất này mạnh gấp 20 lần Retinol nên mang tới hiệu quả cao, tuy nhiên, điều này cũng làm Tretinoin dễ gây kích ứng trên làn da của bạn. 

  • Tazarotene: Là chất thuộc dạng mạnh nhất trong nhóm Retinoids, thường được sử dụng để điều trị các vấn đề về lão hóa da. Khi sử dụng tazarotene cần có kê đơn và liều dùng từ bác sĩ chuyên khoa.

 

2. Tác dụng của retinol:

 

  • Tăng cường tái tạo tế bào da: Retinol kích thích quá trình tái tạo tế bào da, giúp làm mới làn da và làm mờ các vết thâm, nám, và sẹo.

  • Tăng cường sản xuất collagen: Collagen là một loại protein quan trọng trong da, giúp da đàn hồi và săn chắc. Retinol khuyến khích sản xuất collagen, giúp giảm nếp nhăn và làm da trở nên mịn màng hơn.

  • Đều màu da: Retinol có khả năng làm giảm sự tích tụ các hắc tố gây ra nám và làm đều màu da.

  • Kiểm soát bã nhờn: Retinol có khả năng giảm sản xuất dầu và kiểm soát bã nhờn, giúp làm dịu và cải thiện tình trạng da mụn.

3. Cách sử dụng retinol:

  • Bắt đầu dần dần: Khi sử dụng retinol lần đầu, hãy bắt đầu với một nồng độ thấp và áp dụng sản phẩm một hoặc hai lần mỗi tuần. Sau đó, bạn có thể tăng tần suất sử dụng dần dần nếu da không có phản ứng phụ.

  • Sử dụng vào buổi tối: Retinol làm da trở nên nhạy cảm với ánh sáng mặt trời, nên nên sử dụng vào buổi tối. Đảm bảo rửa sạch da trước khi áp dụng và sử dụng kem chống nắng vào ban ngày.

  • Kết hợp với sản phẩm dưỡng ẩm: Retinol có thể làm khô da, vì vậy hãy kết hợp với một sản phẩm dưỡng ẩm để duy trì độ ẩm cần thiết cho da.

  • Thử nghiệm dành cho da nhạy cảm: Nếu bạn có da nhạy cảm, hãy thử nghiệm sản phẩm retinol trên một khu vực nhỏ của da trước khi áp dụng cho toàn bộ khuôn mặt.

4.Vì sao nên bổ sung retinol vào trong chu trình chăm sóc da hàng ngày

Retinol có một "điều thần kỳ" đáng kinh ngạc trên làn da. 

Khi sử dụng Retinol đều đặn và đúng cách, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt của làn da từ kết cấu da, sắc tố da và mức độ ẩm mịn trên làn da của mình. Nếu kiên trì sử dụng, Retinol có khả năng đánh bay các nếp nhăn, vết chân chim, mụn trứng cá, mụn bọc trên da hiệu quả, giúp bạn lấy lại làn da láng mịn, trắng hồng rạng rỡ.Với khả năng kích thích tái tạo tế bào da, tăng cường sản xuất collagen,, retinol giúp da trở nên trẻ trung, mịn màng và sáng tỏa. Nó cũng có khả năng làm giảm vết thâm và tàn nhang, đồng thời kiểm soát bã nhờn và giảm mụn.

>>>Tìm hiểu thêm: Hiểu và cách chống lão hóa da cho mặt

5. Tác dụng phụ : 

Mặc dù retinol có nhiều tác dụng tích cực trên da, nhưng cũng có một số tác dụng phụ có thể xảy ra. Dưới đây là những tác dụng phụ tiềm năng khi sử dụng retinol:

  • Đỏ da và kích ứng: Trong quá trình sử dụng retinol, một số người có thể trải qua hiện tượng đỏ da, ngứa, kích ứng, hoặc nhạy cảm với ánh sáng mặt trời. Điều này thường xảy ra khi da còn chưa thích nghi với sản phẩm hoặc khi sử dụng quá nhiều retinol một cách đột ngột. Việc bắt đầu với nồng độ thấp và tăng dần sẽ giúp giảm thiểu tác dụng phụ này.

 

  • Da khô và bong tróc: Retinol có khả năng làm khô da, đặc biệt là khi mới bắt đầu sử dụng hoặc sử dụng quá nhiều. Da có thể trở nên khô và bong tróc, gây cảm giác khó chịu. Việc kết hợp với kem dưỡng ẩm và giảm tần suất sử dụng có thể giúp giảm tác động này.

 

  • Nhạy cảm với ánh sáng mặt trời: Retinol có thể làm da trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng mặt trời. Do đó, việc sử dụng kem chống nắng hàng ngày là cực kỳ quan trọng để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV.

  • Phản ứng dị ứng: Một số người có thể phản ứng dị ứng với retinol, gây ra viêm nhiễm, sưng, hoặc mẩn đỏ trên da. Nếu bạn có bất kỳ phản ứng phụ nào sau khi sử dụng retinol, nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia da liễu.

Lưu ý rằng tác dụng phụ của retinol thường là tạm thời và có thể giảm đi khi da thích nghi với sản phẩm. Tuy nhiên, nếu bạn gặp phản ứng nghiêm trọng hoặc kéo dài, nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để được tư vấn thêm.

 

Back top