Giỏ hàng

Ý Nghĩa "SPF" Trong Kem Chống Nắng?

SPF là thành phần thường được chú thích trên nhiều sản phẩm chăm sóc, làm đẹp, bảo vệ da, đặc biệt là kem chống nắng. Bạn có thắc mắc SPF là gì, và đã đã hiểu đúng về SPF chưa?

Những sản phẩm chống nắng bạn dùng có chỉ số SPF phù hợp với da hay không? Nếu bạn còn lăn tăn, chưa biết thì đừng ngần ngại cùng mình tìm hiểu sâu hơn về chỉ số SPF này hiểu và chọn sản phấm chống nắng tốt nhất nhé!

1. SPF là gì?

SPF (viết tắt của từ Sun Protection Factor) là chỉ số bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, về bản chất thì SPF là chỉ số thể hiện khả năng bảo vệ da khỏi tia tử ngoại UVB.

SPF đại diện cho khả năng cản tia UVB của một sản phẩm kem chống nắng, chỉ số này dao động trong mức từ 15 đến 100.

Trên thị trường hiện nay, mỗi một sản phẩm kem chống nắng, hay bất kỳ sản phẩm dưỡng da nào khác có đều có chỉ số SPF riêng. Nhìn vào đó, bạn có thể biết được nên chọn sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu của mình.

SPF là gì? Chỉ số spf trên kem chống nắng thường thấy

Dưới đây là khả năng chống tia UVB của các chỉ số SPF đã được các chuyên gia nghiên cứu:

  • SPF 15: Khả năng chống tia UVB lên tới 93%.
  • SPF 30: Khả năng chống tia UVB lên tới 97%.
  • SPF 50: Khả năng chống tia UVB lên tới 98%.
  • SPF 70: Khả năng chống tia UVB lên tới 98.6%.
  • SPF 100: Khả năng chống tia UVB lên tới 99%.

Mọi người thường nghĩ rằng sản phẩm có chỉ số SPF 100 sẽ có khả năng chống nắng cao gấp đôi so với SPF 50, nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Và hơn nữa, không có sản phẩm nào chống nắng được một cách tuyệt đối cả, theo cá nhân mình SPF chỉ mang tính tượng trưng khi diễn tả độ chống nắng, nhiều loại kem SPF 15, 30 vẫn dùng rất tốt ấy chứ.

2. Chỉ số SPF trong kem chống nắng bao nhiêu thì tốt cho da?

Hiểu SPF là gì? thôi thì vẫn chưa đủ, bạn cần phải có nhiều kiến thức hơn về chỉ số SPF để lựa chọn sản phẩm kem chống nắng phù hợp với mình.

Rất nhiều chị em tin rằng chỉ số SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt, nhưng đây là một quan điểm sai lầm. Bởi vì các sản phẩm SPF cao sẽ khiến da bị tắc nghẽn lỗ chân lông, dễ bị nổi mụn, gây nên nhiều các vấn đề khác về da. Vậy thì nên dùng kem chống nắng SPF bao nhiêu là tốt?

SPF là gì và chỉ số SPF trong kem chống nắng bao nhiêu thì tốt cho da?

SPF là gì và chỉ số SPF trong kem chống nắng bao nhiêu thì tốt cho da?

Lời khuyên chân thành là bạn chỉ nên chọn các kem chống nắng có ngưỡng SPF cao nhất là 50. Những sản phẩm có SPF cao hơn 50 thường gây hại cho da nên FDA không cho phép sản xuất trên thị trường nữa.

Nên dùng kem chống nắng có độ spf từ 15-50 là hợp lý cho da

Thêm một điều nữa chị em cần biết đó là mỗi 1 SPF biểu hiện thời gian chống nắng là 10 phút. Cứ như vậy nhân lên thì chúng ta sẽ biết được thời gian chống nắng của kem chống nắng cho da.

Theo như quy tắc cứ 1SPF = 10 phút thì mình có thể tính SPF 30 là chống được 300 phút, SPF 50 chống được 500 phút (khoảng 8 tiếng).

Nếu như bạn là học sinh hoặc làm việc văn phòng, thời gian một buổi làm kéo dài 4 tiếng thì có thể chọn sản phẩm SPF 30 là ổn. Sau khoảng thời gian 4 tiếng đó thoa kem lại một lần nữa.

Còn nếu hoạt động ngoài trời nhiều hơn, ví dụ như đi biển, đi dã ngoại thì nên chọn loại SPF 50.

Nhưng đừng chỉ quan tâm tới chỉ số SPF, khi mua kem chống nắng mình còn phải xem chỉ số PA của sản phẩm có đạt chuẩn hay không thì như vậy nó mới chống nắng một cách hiệu quả nhất.

Xem thêm: Ý nghĩa chỉ số PA trên kem chống nắng

3. Kem chống nắng phổ rộng là gì?

Kem chống nắng phổ rộng là loại kem chống nắng có đủ chỉ số đạt chuẩn để bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB.

Các sản phẩm kem chống nắng phổ rộng thường có ghi “Broad Spectrum” để bạn nhận biết, ngày nay mọi người ưa chuộng kem chống nắng phổ rộng nhiều hơn so với các loại kem chống nắng chỉ đơn thuần chống tia UVA trước đây.

Kem chống nắng phổ rộng Benew có ghi chữ “Broad spectrum”

Tia UV chia ra làm 2 loại sau:

  • Tia UVA: Là tia chiếu thằng từ mặt trời xuống mặt đất, gây ra những tác động trực tiếp lên lớp hạ bì của da, phá hủy các mô liên kết, sự đàn hồi vốn có của làn da, gây sạm đen, nám tàn nhang. UVA xuất hiện bất cứ khi nào có ánh sáng, vào mọi thời điểm và nó cũng là nguyên nhân gây ra một số bệnh ung thư về da.
  • Tia UVB: Là các tia nắng xuất hiện trong ngày, thường nhiều nhất từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. UVB tác động trực tiếp lên lớp biểu bì, gây ra những hậu quả đó là làm da cháy nắng, đỏ da, hay còn gây ra bỏng da, làm giảm khả năng miễn dịch của da, gây mất nước và kích ứng da. Nhưng bên cạnh những điều đó thì tia UVB lại có tác dụng tổng hợp vitamin D cho cơ thể.

Kem chống nắng phổ rộng là loại kem có độ quang phổ dài từ 90nm đến 400nm nên chúng có thể ngăn cản được tia UVA và UVB gây hại cho da.

Trước nay, đa phần những sản phẩm kem chống nắng thường chỉ tập trung vào một là tia UVA hai là tia UVB, mãi sau này mới ra các dòng phổ rộng chống cả UVA và UVB giúp bảo vệ da toàn diện hơn.

Trên sản phẩm kem chống nắng phồ rộng thường có từ Broad Spectrum, đây là dấu hiệu nhận biết rõ nhất để chúng mình có thể mua hàng một cách dễ dàng. Các bạn nên tìm đến những cửa hàng bán mỹ phẩm có uy tín để có thể mua được cho mình những sản phẩm tốt và an toàn.

Back top